Thứ Năm, 2 tháng 10, 2014

Phương pháp tự học tiếng Anh hiệu quả nhất (Phần 1)

Hiện nay có rất nhiều phương pháp học tiếng Anh, bạn có thể lên mạng tìm kiếm và sẽ có hàng trăm kết quả đưa ra cho bạn về các phương pháp học tiếng Anh hiệu quả. Và điều mà bạn cần làm đó là lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp và hiệu quả nhất. Bài viết dưới đây chỉ bàn về những vấn đề cơ bản nhất cho những người học ngoại ngữ không chuyên.

Học phát âm


Phát âm là kỹ năng rất quan trọng khi học tiếng Anh




Điểm yếu lớn nhất của đa phần người học tiếng Anh đó chính là phát âm không đúng. Học phát âm là một phần cực kỳ quan trọng, vì có nói đúng mới nghe tốt và truyền đạt được những gì mà mình muốn nói với người nghe. Đặc biệt, những đối tượng lần đầu tiếp xúc với tiếng Anh, việc phát âm chuẩn là ưu tiên hàng đầu để tránh những lỗi sai rất khó sửa sau này. Do đó, trước khi nói hay, bạn cần học cách nói đúng đã.

Bạn cần nắm vững hệ thống Phiên âm quốc tế được in đằng sau mỗi cuốn từ điển và tập thói quen luôn luôn tra cứu phiên âm mỗi khi bắt gặp một từ mới để có thể phát âm chuẩn nhất. Ngoài giờ học trên lớp, bạn nên tranh thủ học phát âm với sự hỗ trợ của phần mềm Speech Solutions, tham khảo thêm phần phát âm của đĩa CD-ROM Cambridge Advanced Learners’ Dictionary được bày bán rất nhiều tại các cửa hàng vi tính.

Học từ vựng


Nguyên tắc học từ vựng hiệu quả nhất là học theo cụm từ, không học theo từng từ riêng biệt. Ví dụ: học từ “corner” phải học trong nhóm từ “on the corner of”, học “interested” phải nhớ cụm “be interested in” thì mới biết cách đặt câu cho đúng.

Nguyên tắc học từ vựng hiệu quả đó là học theo cụm từ

Cách hiệu quả nhất để nhớ từ vựng đó chính là sử dụng chúng thường xuyên. Hãy cố gắng đưa những từ mới vào khi tập nói hoặc tập viết email bằng tiếng Anh. Lúc đầu, có thể còn hơi lúng túng, nhưng sau một thời gian bạn sẽ sử dụng từ mới một cách thành thạo. Cốt lõi của vấn đề ở đây là nó sẽ giúp bạn tự mình tạo ra những tình huống để sử dụng ngay những từ mới vừa được học. Không cần nhất thiết phải viết đi viết lại ra giấy, nó chỉ giúp bạn nhớ được chính tả mà không giúp bạn cải thiện việc nhớ chúng.

Luôn mang theo bên mình một cuốn sổ nhỏ để ghi chép từ vựng và tranh thủ học chúng. Hãy đặt ra mục tiêu hàng ngày để ôn tập theo định kỳ thường xuyên. Cố gắng ôn lại những từ vựng đã học, ít nhất là 3 lần thì mới có thể nhớ chúng được.

Để ý cách trình bày từ vựng: sử dụng nhiều màu viết khác nhau, vẽ hình hay sơ đồ theo chủ đề càng nhiều càng tốt.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sách học từ vựng, bạn có thể tham khảo bộ sách gồm: Basic Vocabulary in Use, Vocabulary for Intermediate Students, Vocabulary for Upper - Intermediate Students.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét