Thứ Năm, 2 tháng 10, 2014

Phương pháp tự học tiếng Anh hiệu quả nhất (Phần cuối)

Ngoài kỹ năng đọc và viết ra, 2 kỹ năng nói và nghe rất quan trọng trong quá trình học tiếng Anh. Có nghe và nói được thì bạn mới có thể làm tốt được 2 kỹ năng còn lại.

Học nói


Nói là một kỹ năng quan trọng và thú vị nhất khi học bất kỳ ngôn ngữ nào. Bạn sẽ luôn có cảm giác tiến bộ hơn và rõ rệt khi có thể nói một cách lưu loát bằng ngôn ngữ nói. Để học nói ngoại ngữ, bạn không nên quá vội vàng. Nhiều người có may mắn được sống trong môi trường tiếng Anh nên họ có thể học nói ngay từ đầu khi mới bắt đầu học ngoại ngữ. Tuy nhiên, đối với phần lớn mọi người khi muốn nói một ngôn ngữ mới, bạn cần phải có nền tảng về từ vựng, ngữ pháp, phát âm và cấu trúc câu, sau đó mới có thể bước vào quá trình học nói.

Muốn học nói tiếng Anh một cách lưu loát, bạn cần phải thực hành nhiều hơn

Đối với những người không có điều kiện sống hay làm việc trong môi trường tiếng Anh thì ta nên tranh thủ luyện nói như sau:

- Tận dụng tối đa những giờ luyện tập trên lớp tại các trung tâm ngoại ngữ (tập nói càng nhiều với bạn bè dù là những cấu trúc đơn giản nhất, đừng chỉ thực tập qua loa chiếu lệ vì càng luyện nói nhiều ta càng nhớ bài lâu hơn và tạo được cho mình phản xạ nhanh nhẹn khi gặp những tình huống tương tự trong đời sống).

- Khắc phục tính nhút nhát và sợ sai của mình. Cứ mạnh dạn nói tiếng Anh bất cứ khi nào có thể.

- Tìm một bạn học hay nhóm học ưng ý và sắp xếp thời gian học nhóm với nhau. Có nhiều bạn hẹn nhau đến lớp sớm 30 phút và chỉ ngồi nói chuyện bằng tiếng Anh với nhau mà thôi. Đây là một cách học rất tốt và giúp nhau cùng tiến bộ.

- Tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh vào cuối tuần.

Học nghe


Để nghe tốt, trước khi nghe bạn hãy suy nghĩ về đề tài đó, nó sẽ giúp bạn hình dung và phán đoán được những gì mình sắp nghe, nghe ý chính để nắm toàn bộ nội dung tổng quan, nghe những từ khóa chính rồi đoán, bạn không nhất thiết phải nghe rõ ra từng từ một. Sau đó nghe đi nghe lại nhiều lần, nghe càng chi tiết càng tốt, để có thể hoàn tất các câu hỏi ở cuối bài viết.

Để nghe tốt tiếng Anh, bạn cần phải nghe thường xuyên

Tuyệt đối bạn không được xem trước nội dung của bài nghe. Chỉ khi nghe xong thì bạn mới vừa nghe vừa đọc bài để kiểm tra lại và học thêm những từ mới. Và bạn nên đọc theo băng nhiều lần sau khi nghe để luyện cách phát âm và luyện cách nhớ bài.

Nguyên tắc để luyện nghe hiệu quả là nghe càng nhiều càng tốt, bạn có thể nghe băng, nghe nhạc, xem video, xem phim có phụ đề, luyện nghe tiếng Anh bằng sách,…

Và hiện nay, Internet đang phát triển với tốc độ như vũ bão, Việt Nam là nước có tốc độ phát triển Internet rất nhanh chóng. Với mạng Internet, bạn có thể học tiếng Anh bằng cách đọc báo, nghe tin tức, tìm tài liệu online bằng tiếng Anh.


Ngoài ra, còn có một công cụ vô cùng hữu hiệu để rèn luyện mọi kỹ năng cho người học tiếng Anh ngày nay, đó chính là Internet. Bạn có thể đọc báo, nghe tin tức, tìm tài liệu online bằng tiếng Anh. Ngoài ra, trên Internet còn có rất nhiều trang web cung cấp các bài học tiếng Anh miễn phí rất thú vị và tiện lợi. Tôi xin giới thiệu một số trang web để các bạn có thể tham khảo và tự học thêm ở nhà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét